วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558



เก้ง-จิระ มะลิกุล” ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตคุณหมอนักวิจัย ผ่านหนังสั้นเรื่อง “นับหนึ่งถึงชั้น 11” ในวาระครบรอบ 11ปี จีทีเอช

“เก้ง-จิระ มะลิกุล” ผู้กำกับมากฝีมือค่ายหนังอารมณ์ดี จีทีเอช นำเรื่องราวชีวิตคุณหมอนักวิจัยที่อุทิศตนเพื่อค้นคว้าตัวยาบางชนิดที่ยังไม่มีในประเทศแถบเอเชีย ผ่านหนังสั้นเรื่อง “นับหนึ่งถึงชั้น 11” ในวาระ จีทีเอช ครบรอบ 11 ปี 1 ในโปรเจ็คทำบุญโครงการ “นับหนึ่งถึงอนาคต” เพื่อระดมทุนช่วยเหลือโครงการกองทุนสนับสนุนการวิจัยขั้นสูงด้านเภสัชวิทยา ศิริราชมูลนิธิ


โดย “เก้ง-จิระ” เผยว่า “...โปรเจ็คหนังสั้นเรื่อง “นับหนึ่งถึงชั้น 11” เริ่มมาจากที่พวกเราจะจัดงานครบรอบ 11 ปีจีทีเอช “นับหนึ่งถึงอนาคต” ซึ่งพอเราได้เข้าไปรู้จักกับคุณหมอนักวิจัยกลุ่มนี้ ผมรู้สึกว่าเขาเป็นกลุ่มบุคคลที่คนไทยน้อยคนจะทำ พวกเขาช่วยกันค้นคว้าวิจัยยาที่ยังไม่มีใช้รักษาคนในประเทศแถบเอเชีย เขามีความทุ่มเท เสียสละ พวกเราจีทีเอชเลยตัดสินใจว่าอยากช่วยเหลือนักวิจัยกลุ่มนี้ พอผมได้มีโอกาสเข้าไปคุยกับเขาเรื่องการทำงาน ผมเห็นตัวตนของพวกเขาแล้วค้นพบว่าพลังใจที่พวกเขามี ความทุ่มเทให้กับงานมันน่าประทับใจมาก เป็นความโชคดีของคนไทยทุกคนจริงๆ ครับที่ยังมีคุณหมอกลุ่มนี้อยู่ ในวาระครบรอบ 11 ปี จีทีเอช ถ้าเราจะร่วมช่วยเหลือเพียงคนเดียวก็คงช่วยได้บ้าง แต่มันจะยิ่งใหญ่กว่านี้ถ้าเราทุกๆ คนช่วยกัน มอบกำลังกาย กำลังใจให้นักวิจัยกลุ่มนี้ ผมก็เลยอยากทำหนังสั้นสักเรื่อง เพื่อเล่าเรื่องราวชีวิตของคุณหมอกลุ่มนี้ผ่านตัวละครหมอเปี๊ยก หมอผู้อุทิศชีวิตให้กับสิ่งที่อยู่ในอนาคต ซึ่งไม่รู้ว่าจะสำเร็จจริงหรือเปล่า กับชีวิตอีกด้านคือความล่มสลายของชีวิตครอบครัว นักวิจัยก็ไม่ต่างจากคนทำหนัง เราไม่รู้ว่าข้างหน้าหนังจะออกมาประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่นักวิจัยต้องทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจมากกว่าคนทำหนัง เขาต้องละเอียด รอบคอบ พิถีพิถันเพราะมันอยู่บนพื้นฐานของชีวิตคน และหนังเรื่องนี้เราไปถ่ายสถานที่จริงที่ชั้น 11 ตึกศรีสวรินทิรา รพ.ศิริราช ซึ่งเป็นห้องทำงานของคุณหมอนักวิจัยกลุ่มนี้จริงๆ มันเหมือนเดสตินี่เหมือนกันนะครับ จีทีเอชครบรอบ 11 ปี คุณหมอทำงานชั้น 11 ผมเลยใช้ชื่อหนังสั้นว่า นับหนึ่งถึงชั้น 11 และเมื่อทุกคนได้ดูหนังเรื่องนี้ ผมเชื่อว่าทุกคนจะรู้สึกซาบซึ้งกับไปพวกเขา เพราะที่ผ่านมาเราไม่เคยรู้เลยว่ามีคุณหมอนักวิจัยกลุ่มนี้อยู่ ผมต้องขอบคุณนักแสดงทุกคน บุญชัย ใจลิ่ม รับบทหมอเปี๊ยก เคยร่วมงานกันมาตั้งแต่ 15 ค่ำเพื่อน 11 พอชวนมาร่วมงาน เขาก็บินตรงมาจากปักกิ่งเพื่อถ่ายหนังเรื่องนี้ทันที , แอม-ฉายนันทน์ มโนมัยสันติภาพ เป็นนักแสดงหญิงที่มีฝีมือมาก รวมถึงทีมงานทุกคนที่มาร่วมกันด้วยใจ เพื่อให้หนังสั้นเรื่องนี้เผยแพร่ออกไปให้ทุกคนเข้าใจและซาบซึ้งไปกับความเสียสละของหมอนักวิจัยกลุ่มนี้ครับ”